หน้าแรก » ข่าวทั่วไป » จังหวัดกำแพงเพชร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดกำแพงเพชรจัดการแถลงข่าวการจัดงานประเพณีสารทไทย - กล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพง ประจำปี พ.ศ.2567 ระหว่างวันที่ 25 ก.ย. – 5 ต.ค. 67 รวม 11 วัน 11 คืน

จังหวัดกำแพงเพชร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดกำแพงเพชรจัดการแถลงข่าวการจัดงานประเพณีสารทไทย - กล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพง ประจำปี พ.ศ.2567 ระหว่างวันที่ 25 ก.ย. – 5 ต.ค. 67 รวม 11 วัน 11 คืน

โพสต์โดย : admin เมื่อ 18 ก.ย. 2567 13:54:25 น. เข้าชม 6 ครั้ง แจ้งลบ

จังหวัดกำแพงเพชร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดกำแพงเพชรจัดการแถลงข่าวการจัดงานประเพณีสารทไทย - กล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพง ประจำปี พ.ศ.2567 ระหว่างวันที่ 25 ก.ย. – 5 ต.ค. 67 รวม 11 วัน 11 คืน
????วันที่ 10 ก.ย. 2567 เวลา 16.00 น. ที่หอประชุม องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร (ข้างที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร) นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร มอบหมายให้ นายอนุชา พัสถาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงานประเพณีสารทไทย - กล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพง ประจำปี พ.ศ.2567 โดยมีผู้ร่วมเวทีแถลงข่าว ประกอบไปด้วย นายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร และนายธนดล วงษ์ขันธ์ เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร มี หัวหน้าส่วนราชการ, เจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชน เข้าร่วมในกิจกรรม
นายอนุชา พัสถาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า การจัดงานประเพณีสารทไทย - และของดีเมืองกำแพง ประจำปี 2567 ของจังหวัดกำแพงเพชร เป็นงานสำคัญที่จัดต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน เพื่อรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม และส่งเสริมผลิตภัณฑ์จากกล้วยไข่ ซึ่งเป็นของขึ้นชื่อของจังหวัด โดยกล้วยไข่กำแพงเพชร มีการปลูกกันมาอย่างยาวนาน ถึงแม้ว่าปัจจุบันมีพื้นที่การเพาะปลูกน้อยลง แต่ยังเป็นสินค้าสำคัญที่ยังทำรายได้จำนวนมากให้จังหวัด การจัดงานนี้จึงถือเป็นการอนุรักษ์และส่งเสริม รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่อีกด้วย
ด้านนายธนดล วงษ์ขันธ์ เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวเพิ่มเติมว่า กล้วยไข่ของจังหวัดกำแพงเพชร ปัจจุบันเป็นสินค้า GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ที่มีรูปร่างลักษณะ และรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งในปีนี้ก็มีการจัดประกวดกล้วยไข่ GI กำแพงเพชร จากเดิมที่ประกวดกล้วยไข่ธรรมดา สำหรับในเรื่องของการปลูกกล้วยไข่ จะดำเนินการส่งเสริมการอนุรักษ์พันธ์กล้วยไข่ของกำแพงเพชร โดยส่งเสริมให้ประชาชน หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ปลูกกล้วยไข่ในพื้นที่ของตนเอง ซึ่งจะมีการสนับสนุนหน่อกล้วยไข่พันธุ์พื้นเมือง หลังจากที่ปลูกแล้วแต่ละพื้นที่จะต้องมีการดูแลและส่งหน่อที่ขยายได้กลับคืนมายังสำนักงานเกษตรจังหวัด เพื่อทำการขยายพันธุ์ต่อไป เป็นการเพิ่มพื้นที่และอนุรักษ์กล้วยไข่พันธุ์พื้นเมืองจังหวัดเอาไว้โดยให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมส่วนในด้านการสนับสนุนงบประมาณการจัดงาน นายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมสืบสานงานประเพณีพื้นถิ่น พร้อมทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ส่งเสริมการปลูก และการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกล้วยไข่ ซึ่งมีการสนับสนุนงบประมาณในการจัดงานเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้ ได้มีการจัดสรรงบประมาณลงแผนในปีต่อไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถือเป็นการร่วมมือกันของหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่จะผลักงานการจัดงานให้มีความยิ่งใหญ่ ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่
หลังจากการแถลงข่าวเสร็จสิ้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ยังได้โชว์ฝีมือการทำข้าวตอกอัด ซึ่งเป็นเมนูประจำจังหวัด ในโครงการ 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น จังหวัดกำแพงเพชร ที่ได้รับการคัดเลือก เป็นอาหารประจำถิ่น โดยการคิดค้นต่อยอดจากวัสดุท้องถิ่น แจกจ่ายผู้ร่วมแถลงข่าวได้ลองชิม ซึ่งเมนูดังกล่าวนักท่องเที่ยวจะได้ชิมภายในงานสารทไทย - กล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพงอีกด้วย https://www.facebook.com/share/p/y2fkP7JF9LufffXV/

News Update