หน้าแรก » ข่าวทั่วไป » จังหวัดกำแพงเพชร แถลงข่าวงานประเพณี นบพระ เล่นเพลง และงานกาชาด จัด 15 - 24 กุมภาพันธ์ 2565

จังหวัดกำแพงเพชร แถลงข่าวงานประเพณี นบพระ เล่นเพลง และงานกาชาด จัด 15 - 24 กุมภาพันธ์ 2565

โพสต์โดย : admin เมื่อ 11 ก.พ. 2565 19:15:48 น. เข้าชม 209 ครั้ง แจ้งลบ

จังหวัดกำแพงเพชร แถลงข่าวงานประเพณี นบพระ เล่นเพลง และงานกาชาด จัด 15 - 24 กุมภาพันธ์  2565

10 กุมภาพันธ์ 2565 ที่วัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง จ.กำแพงเพชร นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานการแถลงข่าว งานประเพณีนบพระ  
เล่นเพลง และงานกาชาด ประจำปี 2565

งานประเพณี นบพระ เล่นเพลง สมัยแผ่นดินพระเจ้าลิไท หรือพระเจ้าทรงธรรม แห่งกรุงสุโขทัย เป็นสมัยที่ศาสนาพุทธเจริญรุ่งเรืองมาก มีการประกาศเผยแพร่พระพุทธศาสนาไปทั่วทุกแห่ง จากศิลาจารึกนครชุม ที่พบในจังหวัดกำแพงเพชร ทำให้ทราบว่าได้มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ จากประเทศศรีลังกา มาบรรจุไว้ในองค์เจดีย์ ที่วัดพระบรมธาตุเจดีย์ยาราม ตำบลนครชุม และได้นำต้นพระศรีมหาโพธิ์มาปลูกไว้ที่ด้านหลังองค์เจดีย์  นบพระ เล่นเพลง เป็นประเพณีของชาวไทยในสมัยโบราณ เมื่อถึงวันเพ็ญเดือน 3 หรือ วันมาฆบูชา เจ้าฟ้า เจ้าแผ่นดิน จะนำผู้ครองนครเจ้าเมืองน้อยใหญ่ พร้อมทั้งเหล่าไพร่ฟ้าข้าราชบริพาร และประชาชน จัดตกแต่งเป็นขบวนพยุหยาตรา พากันนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ณ วัดพระบรมธาตุ นครชุม เป็นประจำเรียกสั้น ๆ ว่า พากันไป “นบพระ”
และเนื่องจากการเดินทางในสมัยก่อนเป็นไปด้วยความยากลำบาก ต้องเดินทางด้วยเท้า พาหนะก็มีแต่ช้าง ม้า วัว ควาย และเกวียนเท่านั้น กว่าจะเดินทางไปถึง และนมัสการพระบรมธาตุเสร็จเรียบร้อยก็มืดค่ำ จึงต้องนอนค้างพักแรมกันในบริเวณวัด รุ่งเช้าอีกวันจึงจะกลับ และเป็นธรรมดาของชาวไทยทั่วไป ที่มีอารมณ์ศิลปิน เมื่อมาอยู่ร่วมกันจำนวนมาก จะมีการแสดงละเล่นต่าง ๆ ประกวดประชันแข่งขัน ตามขนบธรรมเนียมประเพณีของแต่ละหมู่บ้านเรียกกันว่า “เล่นเพลง”

ต่อมาวิวัฒนาการต่าง ๆ ทางด้านการปกครองและความเจริญเติบโตของบ้านเมือง ทำให้ประเพณีดังกล่าวของชาวกำแพงเพชร ถูกละเลย และลืมเลือน จนในปี พ.ศ.2526 จังหวัดกำแพงเพชร จึงได้รื้อฟื้นให้มีการจัดงานประเพณีขึ้นมาใหม่ โดยใช้ชื่อว่า “งานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง” เพื่อเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามไว้ให้อนุชนรุ่นหลังได้พบเห็น และถือเป็นแบบอย่างและปฏิบัติสืบต่อกันไป

สำหรับการจัดงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง และงานกาชาด ประจำปี 2565จังหวัดกำแพงเพชร ได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 - 24 กุมภาพันธ์ 2565 ณ วัดพระบรมธาตุ ตำบลนครชุม และบริเวณสนามหน้าเมือง หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร  เพื่อสืบสานอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมและประเพณี ที่สืบทอดจากบรรพบุรุษ ถ่ายทอดไปสู่ชนรุ่นหลัง  และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและให้ประชาชนรู้สึกผ่อนคลายได้จับจ่ายซื้อของและเที่ยวชมกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน ภายใต้มาตรการการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด -19   

โดยวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 06.30 น. ที่วัดพระแก้ว อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร จะมีพิธีบวงสรวงอดีตกษัตริยาธิราช เพื่อสืบทอดเจตนารมณ์อันดีงามของบรรพชน วันที่ 16 กุมภาพันธ์ เวลา 17.30 น. จะเริ่มขบวนแห่นบพระ-เล่นเพลง ไปยังวัดพระบรมธาตุ เวลา 18.00 น. จะเป็นพิธี เปิดงานฯ โดยมีนายเชาวลิตร  แสงอุทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธาน

กิจกรรมในงาน 10 วัน 10 คืนจะมีกิจกรรมมากมาย อาทิ ขบวนแห่นบพระ-เล่นเพลง , การแสดงศิลปวัฒนธรรม, การประดับไฟ Ligth Up ที่บริเวณวัดพระแก้ว วัดพระธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร มีสินค้า อุปโภค บริโภค จากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน กาสินค้า OTOP ของดีเมืองกำแพง จำหน่ายมากมาย  การออกร้านมัจฉากาชาด มีอาหารพื้นบ้าน จากตลาดย้อนยุคนครชุม ตลาดย้อยรอยชากังราว การแสดงบนเวทีกลาง ชมมหรสพ  

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมทำบุญกับกาชาดตักไข่มัจฉา ลุ้นรางวัลใหญ่ การออกสลากกาชาด รายได้นำไปใช้ในกิจกรรมบรรเทาทุกข์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย สงเคราะห์ผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ คนชรา เพื่อส่งเสริม คุณภาพชีวิตประชาชนชาวจังหวัดกำแพงเพชร ให้เป็นคุณที่มีคุณภาพที่ดี

การจัดงานปีนี้ เข้มงวด ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาด โควิด 19 ของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด
Loading the player...

News Update